Cảnh báo quan trọng hành vi lừa đảo và mạo danh ngân hàng
06/04/2023
Gần đây trên thị trường xuất hiện nhiều đối tượng tội phạm đã giả dạng là nhân viên của Ngân hàng để liên hệ Quý khách và lừa đảo với nhiều kịch bản tinh vi như:
- Giả mạo là nhân viên của các Cơ quan chức năng, Chính phủ liên hệ qua điện thoại, Zalo, Facebook, v.v để trao đổi về vấn đề Thuế hoặc Định danh điện tử và thuyết phục Quý khách:
+ Tải ứng dụng từ các website giả mạo.
+ Cài đặt ứng dụng giả mạo và cho phép toàn bộ quyền kiểm soát để ứng dụng hoạt đông.
Sau khi cài đặt thành công, điện thoại của Quý khách bị kiểm soát bởi đối tượng tội phạm từ xa, họ lấy cắp thông tin và chiếm quyền sử dụng ứng dụng ngân hàng và thực hiện các giao dịch chiếm đoạt tiền.
- Giả mạo sử dụng số điện thoại gần giống với số tổng đài của Ngân hàng, gửi và yêu cầu Quý khách quét mã QR code để dẫn đến website giả mạo Ngân hàng. Sau khi Quý khách điền các thông tin đăng nhập như: tên đăng nhập, mật khẩu tài khoản, họ tên, số CMND/CCCD, số thẻ, ngày hết hạn thẻ, mã CVV và·mã OTP thì đối tượng sẽ chiếm được quyền sử dụng tài khoản internet banking hoặc thẻ tín dụng và thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền.
- Giả mạo đang hỗ trợ xử lý yêu cầu dịch vụ thẻ (đóng thẻ, tăng hạn mức, v.v…) hoặc hỗ trợ xác nhận thông tin thẻ và yêu cầu Quý khách cung cấp số thẻ, ngày tháng hết hạn, mã CVV, mã OTP để thực hiện giao dịch trái phép.
VIB khẳng định không có bất kỳ mối liên hệ hoặc hợp tác nào với các tổ chức và cá nhân này và luôn cam kết bảo mật thông tin khách hàng tuyệt đối.
Lưu ý quan trọng dành cho Quý khách:
1. Không tải các ứng dụng lạ, không bấm vào các link/mã QR Code được gửi qua tin nhắn hoặc tài khoản không định danh. Chỉ cài đặt các phần mềm cung cấp bởi các đơn vị phát triển đáng tin cậy trên Google Play Store, Apple Store
2. Không cung cấp thông tin thẻ, mã OTP cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên Ngân hàng.
3. VIB chỉ gọi đến khách hàng thông qua các số điện thoại sau:
- Khách hàng đang sử dụng thuê bao của Viettel và Mobifone: cuộc gọi thể hiện thương hiệu VIB gọi đến
- Các nhà mạng khác: sẽ hiển thị số điện thoại của VIB theo thông tin:
Loại cuộc gọi |
Số hiển thị |
Cuộc gọi tư vấn mở thẻ |
02873062222; 0379757068; 0337705366; 0337753466; 0337731566; 0901800993; 0901800882; 0901800292 |
Cuộc gọi thẩm định thẻ |
02473005525; 0335503199; 0335507266; 0335521599; 0335529566; 0335570266; 0335587899; 0338835499; 0338843199; 0938841999; 0901800445; 0901800441; 0901800447; 0901800484; 0901800454; 0901800747; 0901800424 |
Cuộc gọi Voice Bot AI |
02873002666; 0339927786; 0339930586; 0339930689; 0339971186; 00901800585; 00931800887; 0901800121; 2873005678; 0336601599; 0336620199; 0336623166; 0336638566; 0336642599; 0336643566; 0336651066; 0336675466; 0901800887; 0901800337; 0901800115; 0901800334; 0901800663; 0901800667; 0901800662; 0901800331; 02873026688; 0339926466; 0339943899; 0339950386; 0339980386; 0901800773; 0901800252; 0901800776; 0901800771 |
Cuộc gọi chăm sóc sau bán |
02473053565; 0353982386; 00355682386; 0337704166; 0337725299; 00931800991; 0901800515; 02473062222; 0338827966; 0338840366; 0338865788; 0338870166; 00901893328; 0901800552; 0901800553; 0901800554 |
Trường hợp Quý khách phát hiện giao dịch bất thường, vui lòng truy cập MyVIB hoặc liên hệ Hotline 1800 8195 để khóa thẻ ngay lập tức và thay thế thẻ đảm bảo an toàn.
4. Khóa chức năng thanh toán trực tuyến trên ứng dụng MyVIB nếu Quý khách không có nhu cầu.
5. VIB chỉ đăng tải nội dung trên các kênh truyền thông chính thức như sau:
- Website chính thức tại https://vib.com.vn
- Tài khoản Facebook tích xanh VIB – Ngân hàng Quốc Tế
- Tài khoản Instagram có tích xanh Ngân hàng số MyVIB
- Tài khoản Zalo có tích vàng VIB – Ngân hàng Quốc Tế
- Ứng dụng Ngân hàng di động MyVIB.
Ngoài ra, Quý khách có thể thường xuyên theo dõi các hướng dẫn sử dụng, cảnh báo về an toàn bảo mật của thẻ của Ngân hàng tại đây.
Nhận diện cuộc gọi từ ngân hàng VIB
03-06-2024