Z7_K88C1OO0LOHM80AEBDH44GI026
1800 8180 Đăng nhập
Z7_K88C1OO0LOHM80AEBDH44GI0I4
Trở về

Cảnh báo quan trọng hành vi lừa đảo và mạo danh ngân hàng

20/07/2024

Thời gian qua, tình hình tội phạm công nghệ cao diễn biến phức tạp trên diện rộng dưới nhiều hình thức khác nhau ngày càng tinh vi hơn. Để nâng cao cảnh giác cũng như đảm bảo an toàn thông tin và tài sản của Quý khách, VIB xin gửi đến Quý khách khuyến cáo giao dịch an toàn kỳ này như sau:

Các nguy cơ lừa đảo cần chú ý trong giao dịch ngân hàng:

Mạo danh Ngân hàng tiếp cận KH với các kịch bản:

-    Hỗ trợ KH xác thực sinh trắc học, dẫn dụ KH kết bạn qua zalo và yêu cầu cung cấp hình ảnh chứng từ Căn cước công dân (CCCD), ảnh selfie và hoặc gọi video cho mục đích thu thập giọng nói, cử chỉ của KH để thưc hiện hành vi mạo danh, chiếm đoạt tài khoản hoặc sử dụng với mục đích xấu khác.
-     Thực hiện các cuộc gọị thu thập thông tin thẻ của KH bao gồm cả mã OTP hoặc tiếp cận thông qua website giả mạo, email giả mạo gần giống với website, email Ngân hàng với các  dịch vụ chào mời : dịch vụ nâng hạn mức, dịch vụ hủy thẻ, miễn/ hủy phí thường niên… kèm đường link dẫn đến website VIB giả mạo và tiến hành thu thập thông tin, hình ảnh của KH bao gồm: hình ảnh CCCD, ảnh chụp nhân dạng, ảnh chụp mặt trước, mặt sau thẻ tín dụng và mã OTP để thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền qua giao dịch từ thẻ tín dụng.
-    Giả mạo website và ứng dụng dịch vụ công (app VneID, Bộ Công an, Tổng cục Thuế,…) có chứa mã độc để kiểm soát và chiếm quyền sử dụng thiết bị của KH, thực hiện hàng loạt các giao dịch chiếm đoạt tài sản.

VIB cam kết tuyệt đối KHÔNG có bất kỳ mối liên hệ hoặc hợp tác nào với các tổ chức này. KHÔNG cung cấp các dịch vụ mời chào nâng hạn mức qua điện thoại và các dịch vụ trái phép thông qua các cuộc gọi từ các số điện thoại giả mạo, email giả mạo.

Các hình thức phòng tránh lừa đảo trong giao dịch ngân hàng

Quý khách hàng lưu ý: 

-    KHÔNG cung cấp các chứng từ cá nhân cho đối tượng ngoài, trong trường hợp KH không tự xác thực định danh để tiếp tục sử dụng dịch vụ Ngân hàng theo hướng dẫn từ app MyVIB, KH trực tiếp ra Chi nhánh/ Phòng giao dịch VIB gần nhất được được hỗ trợ. 
-    KHÔNG truy cập vào các ứng dụng, đường dẫn (link) lạ khi nhận được qua email, tin nhắn, mạng xã hội hoặc các cuộc gọi kèm theo việc yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và thông tin truy cập dịch vụ.
-    KHÔNG cung cấp thông tin cá nhân/ thông tin tin thẻ/ tài khoản ngân hàng, mã OTP cho bất kỳ ai và dưới bất kỳ hình thức nào. VIB không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp OTP hay mật khẩu đăng nhập.
-    KHÔNG cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc qua link hoặc file ứng dụng và KHÔNG cấp quyền trợ năng (Accessibility) cho ứng dụng. 
-    KHÔNG thực hiện bán, cho thuê, cho mượn, mở hộ tài khoản thanh toán,… tránh tạo điều kiện cho kẻ gian lợi dụng thông tin, tài khoản ngân hàng trong các mục đích giao dịch bất hợp pháp. Các hành vi bán, cho thuê, cho mượn, mở hộ tài khoản thanh toán,… là hành vi vi phạm pháp luật.
-    NÊN thực hiện khóa thẻ, tài khoản thanh toán (qua ứng dụng MyVIB hoặc liên hệ Hotline 1900 2200/ 1800 8195) khi nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo.
-    Nâng cao cảnh giác với các cuộc gọi và tin nhắn lạ có liên quan đến Cơ quan nhà nước, các cơ quan này KHÔNG làm việc qua điện thoại và mạng xã hội.
-    NÊN trình báo cơ quan chức năng nếu phát hiện các trường hợp yêu cầu chuyển tiền, cung cấp thông tin cá nhân, thông tin thẻ/ tài khoản ngân hàng.
-    NÊN thường xuyên cập nhật các phương thức, thủ đoạn của tội phạm trên các phương tiện thông tin truyền thông và website VIB/ ứng dụng MyVIB/ Fanpage VIB.

Các kênh thông tin chính thức của VIB:

-    VIB chỉ đăng tải nội dung trên các kênh truyền thông chính thức, bao gồm:

•    Website chính thức tại https://vib.com.vn;   
•    Tài khoản Facebook tích xanh VIB – Ngân hàng Quốc Tế;
•    Tài khoản Instagram có tích xanh Ngân hàng số MyVIB; 
•    Tài khoản Zalo có tích vàng VIB – Ngân hàng Quốc Tế; 
•    Ứng dụng Ngân hàng di động MyVIB và VIB Checkout;
•    Tổng đài VIB: 1900 2200/ 1800 8195 hoặc +84 24 62 585858 (gọi từ nước ngoài);
•    Email dịch vụ khách hàng: dvkh247@vib.com.vn 

-    VIB chỉ gọi đến khách hàng hỗ trợ về dịch vụ thẻ thông qua các số điện thoại sau: 

•    Khách hàng đang sử dụng thuê bao của Viettel và Mobifone: cuộc gọi thể hiện thương hiệu "VIB" gọi đến. 
•    Các nhà mạng khác: sẽ hiển thị số điện thoại của VIB theo thông tin cập nhật tại đây 

Về các phương thức lừa đảo khác, Quý khách vui lòng tham khảo tại: https://www.vib.com.vn/vn/tin-tuc/canh-bao-rui-ro/canh-bao-lua-dao 
Trong trường hợp nghi ngờ hành vi lừa đảo giao dịch, vui lòng thông báo đến Trung tâm Dịch vụ Khách hàng 24/7 theo số 1800 8195 (Khách hàng Diamond) và 1900 2200 (Khách hàng non-Diamond), hoặc gửi thư điện tử đến dvkh247@vib.com.vn để được hỗ trợ.

Trân trọng,
Ngân hàng Quốc Tế (VIB)
 

Z7_K88C1OO0LOHM80AEBDH44GI0A5
Z7_K88C1OO0LOHM80AEBDH44GI0Q0
Z7_K88C1OO0LOHM80AEBDH44GI0Q6
Z7_K88C1OO0LOHM80AEBDH44GI0Q3
Z7_K88C1OO0LOHM80AEBDH44GI064
Z7_K88C1OO0LOHM80AEBDH44GI067