Z7_K88C1OO0LOHM80AEBDH44GI026
1800 8180 Đăng nhập
Z7_K88C1OO0LOHM80AEBDH44GI0I4
Trở về

Cảnh báo quan trọng về các hình thức lừa đảo mới mạo danh ngân hàng

26/10/2023

Trong thời gian gần đây, tình trạng lừa đảo mạo danh thương hiệu Ngân hàng/ Tổ chức tài chính đang diễn biến phức tạp trên diện rộng dưới nhiều hình thức khác nhau và VIB cũng không ngoại lệ. Để nâng cao cảnh giác cũng như đảm bảo an toàn tài sản, thông tin của khách hàng, VIB xin lưu ý đến Quý khách một số thủ đoạn lừa đảo điển hình như sau:

1.    Mạo danh Ngân hàng:
Nhóm tội phạm mạo danh nhân viên VIB/ mạo danh là đối tác VIB tiếp cận Khách hàng qua điện thoại tư vấn các dịch vụ liên kết cho vay thông qua các trang web giả mạo gần giống với các trang web tại công ty tài chính EVNFinance/ Easy Credit, OCB, PG Bank, VietCapital Bank, FCCom…. 
-    Đối tượng tội phạm sau khi thuyết phục Khách hàng tham gia chương trình vay vốn chuyển hướng tư vấn khách hàng qua Zalo, gửi đường link đăng ký thông tin hồ sơ vay. Sau đó thông báo với Khách hàng về việc đã đăng ký sai thông tin, dẫn đến số tiền giải ngân theo khoản vay đang bị treo tại Ngân hàng, yêu cầu Khách hàng chuyển một khoản tiền phí để giải ngân khoản vay và thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền Khách hàng
-    Nhóm đối tượng tội phạm sau khi không lừa đảo được khách hàng sẽ dùng những ngôn từ không văn minh, xúc phạm đến Khách hàng, liên tục thực hiện các cuộc gọi làm phiền đến Khách hàng.

2.    Giả mạo sử dụng số điện thoại gần giống với số tổng đài của Ngân hàng, gửi và yêu cầu Khách hàng quét mã QR code để dẫn đến website giả mạo Ngân hàng. Sau khi Khách hàng điền các thông tin đăng nhập như: tên đăng nhập, mật khẩu tài khoản, họ tên, số CMND/CCCD, số thẻ, ngày hết hạn thẻ, mã CVV và mã OTP thì đối tượng sẽ chiếm được quyền sử dụng tài khoản internet banking hoặc thẻ tín dụng và thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền.

3.    Giả mạo đang hỗ trợ xử lý yêu cầu dịch vụ thẻ (đóng thẻ, tăng hạn mức, v.v…) hoặc hỗ trợ xác nhận thông tin thẻ và yêu cầu Khách hàng cung cấp số thẻ, ngày tháng hết hạn, mã CVV, mã OTP để thực hiện giao dịch trái phép.

4.    Chào mời dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng và chuyển đổi trả góp. Sau đó yêu cầu chụp màn hình thông tin thẻ trên ứng dụng MyVIB và thực hiện giao dịch trái phép, kết quả Chủ thẻ phải trả phí dịch vụ rất cao.

5.    Giả mạo là nhân viên của các Cơ quan chức năng, Chính phủ liên hệ qua điện thoại, Zalo, Facebook, v.v để trao đổi về vấn đề Thuế hoặc Định danh điện tử và thuyết phục Khách hàng:
-    Tải ứng dụng từ các website giả mạo.
-    Cài đặt ứng dụng giải mạo và cho phép toàn bộ quyền kiểm soát để ứng dụng hoạt đông. 

Sau khi cài đặt thành công, điện thoại của Khách hàng bị kiểm soát bởi đối tượng tội phạm từ xa, họ lấy cắp thông tin và chiếm quyền sử dụng ứng dụng ngân hàng và thực hiện các giao dịch chiếm đoạt tiền.

Đối với các trường hợp trên, VIB khẳng định đây hoàn toàn là các cuộc gọi mạo danh VIB được thực hiện bởi nhóm tội phạm với mục đích chiếm đoạt tiền và làm xấu hình ảnh VIB trong mắt người dùng. 

VIB cam kết tuyệt đối KHÔNG có bất kỳ mối liên hệ hoặc hợp tác nào với các tổ chức và cá nhân này và luôn cam kết bảo mật thông tin khách hàng tuyệt đối,  luôn đưa tiêu chí này lên hàng đầu trong công tác bảo vệ quyền lợi Khách hàng tại VIB. 

Hiện tại VIB đang nổ lực trong công tác điều tra, rà soát và phối hợp với các cơ quan chức năng để tiến hành làm rõ và tìm giải pháp xử lý tốt nhất. Song song với sự nổ lực từ VIB, VIB cũng mong muốn Quý khách hàng chủ động hơn trong công tác tự phòng thủ, tránh xa các nhóm đối tượng lừa đảo thông qua việc thực hiện nghiêm túc các cảnh báo

Lưu ý quan trọng

1.    VIB chỉ gọi đến khách hàng thông qua các số điện thoại sau:
-    Khách hàng đang sử dụng thuê bao của Viettel và Mobifone: cuộc gọi thể hiện thương hiệu "VIB" gọi đến
-    Các nhà mạng khác: sẽ hiển thị số điện thoại của VIB theo thông tin cập nhật tại đây

2.    Khi Quý khách nhận cuộc gọi với các dấu hiệu như trên kèm thông báo đánh giá “cuộc gọi rác” được hiển thị trên màn hình sau khi kết thúc cuộc gọi. Quý khách nên báo cáo cuộc gọi rác/ số điện thoại rác hoặc có thể báo cáo cuộc gọi mạo danh tại: https://thongbaorac.ais.gov.vn/ để cục an toàn thông tin cùng phối hợp với nhà mạng tiếp nhận và có phương án xử lý/ ngăn chặn kịp thời nhằm hạn chế các cuộc gọi mạo danh lừa đảo tiếp tục liên hệ đến Quý khách. 
Trường hợp Quý khách phát hiện giao dịch bất thường, vui lòng truy cập MyVIB hoặc liên hệ Hotline 18008195 để khóa thẻ ngay lập tức và thay thế thẻ đảm bảo an toàn.

Z7_K88C1OO0LOHM80AEBDH44GI0A5
Z7_K88C1OO0LOHM80AEBDH44GI0Q0
Z7_K88C1OO0LOHM80AEBDH44GI0Q6
Z7_K88C1OO0LOHM80AEBDH44GI0Q3
Z7_K88C1OO0LOHM80AEBDH44GI064
Z7_K88C1OO0LOHM80AEBDH44GI067