Cảnh báo quan trọng hành vi lừa đảo và mạo danh ngân hàng
30/01/2024
Thời gian gần đây, tình trạng lừa đảo mạo danh thương hiệu Ngân hàng/ Tổ chức tài chính đang diễn biến phức tạp trên diện rộng dưới nhiều hình thức khác nhau. Để nâng cao cảnh giác cũng như đảm bảo an toàn tài sản, thông tin của khách hàng, VIB xin lưu ý đến Qúy khách một số thủ đoạn lừa đảo mới như sau:
Thủ đoạn lừa đảo/ giả mạo trong giao dịch ngân hàng
- Tội phạm công nghệ cao tạo ra hàng loạt website giả mạo, email giả mạo gần giống với website, email Ngân hàng để chào mời các dịch vụ trái phép liên quan đến thẻ tín dụng như: dịch vụ nâng hạn mức, rút tiền mặt, đáo hạn thẻ, chuyển trả góp, … và thu thập thông tin, hình ảnh của Khách hàng như: hình ảnh căn cước công dân, ảnh chụp nhân dạng, ảnh chụp mặt trước và mặt sau thẻ và mã OTP để:
• Chiếm đoạt tiền qua giao dịch từ thẻ tín dụng; hoặc
• Chiếm đoạt tiền thông qua dịch vụ nâng điểm tín dụng bằng thông báo cáo tín dụng giả “CICB – Creditinfo” và yêu cầu Khách hàng chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của đối tượng lừa đảo.
VIB cam kết tuyệt đối KHÔNG có bất kỳ mối liên hệ hoặc hợp tác nào với các tổ chức này. KHÔNG cung cấp các dịch vụ mời chào nâng hạn mức qua điện thoại và các dịch vụ trái phép thông qua các cuộc gọi từ các số điện thoại giả mạo, email giả mạo.
- Thông báo Khách hàng nhận được một khoản tiền/ tài khoản có dấu hiệu bất thường, … và yêu cầu khách hàng xác nhận giao dịch/ thay đổi mật khẩu, … bằng nhập mã OTP hoặc truy cập vào tệp (file) hoặc đường dẫn (link) có chứa mã độc được gửi kèm để chiếm đoạt quyền sử dụng ứng dụng ngân hàng điện tử và thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền.
- Giả mạo app VneID, Bộ Công an, Tổng cục Thuế, … có chứa mã độc, nếu Khách hàng cài đặt vào điện thoại sẽ bị kiểm soát thiết bị và bị chiếm đoạt thông tin cá nhân.
- Giả mạo cơ quan nhà nước như công an, tòa án, bệnh viện, trường học, … thông báo Khách hàng có liên quan đến các vụ phạm pháp/ nguy hiểm/ khẩn cấp và yêu cầu phải chuyển tiền để hỗ trợ cấp cứu/ điều tra.
Các hình thức phòng tránh lừa đảo trong giao dịch ngân hàng
Quý khách hàng lưu ý:
- KHÔNG truy cập vào các ứng dụng, đường dẫn (link) lạ khi nhận được qua email, tin nhắn, mạng xã hội hoặc các cuộc gọi kèm theo việc yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và thông tin truy cập dịch vụ.
- KHÔNG cung cấp thông cá nhân/ thông tin tin thẻ/ tài khoản ngân hàng, mã OTP cho bất kỳ ai. VIB không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp OTP hay mật khẩu đăng nhập.
- KHÔNG thực hiện bán, cho thuê, cho mượn, mở hộ tài khoản thanh toán, … tránh tạo điều kiện cho kẻ gian lợi dụng thông tin, tài khoản ngân hàng trong các mục đích giao dịch bất hợp pháp. Các hành vi bán, cho thuê, cho mượn, mở hộ tài khoản thanh toán, … là hành vi vi phạm pháp luật.
- NÊN thực hiện khóa thẻ, tài khoản thanh toán (qua ứng dụng MyVIB hoặc liên hệ Hotline 1800 8180/ 1800 8195) khi nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo.
- NÊN trình báo cơ quan chức năng nếu phát hiện các trường hợp yêu cầu chuyển tiền, cung cấp thông tin cá nhân, thông tin thẻ/tài khoản ngân hàng.
Các kênh thông tin chính thức của VIB:
- VIB chỉ đăng tải nội dung trên các kênh truyền thông chính thức, bao gồm:
• Website chính thức tại https://vib.com.vn;
• Tài khoản Facebook tích xanh VIB – Ngân hàng Quốc Tế;
• Tài khoản Instagram có tích xanh Ngân hàng số MyVIB;
• Tài khoản Zalo có tích vàng VIB – Ngân hàng Quốc Tế;
• Ứng dụng Ngân hàng di động MyVIB và VIB Checkout;
• Tổng đài VIB: 1800 8180/ 1800 8195 hoặc +84 24 62 585858 (gọi từ nước ngoài);
• Email dịch vụ khách hàng: dvkh247@vib.com.vn
- VIB chỉ gọi đến khách hàng hỗ trợ về dịch vụ thẻ thông qua các số điện thoại sau:
• Khách hàng đang sử dụng thuê bao của Viettel và Mobifone: cuộc gọi thể hiện thương hiệu "VIB" gọi đến.
• Các nhà mạng khác: sẽ hiển thị số điện thoại của VIB theo thông tin cập nhật tại đây
Về các phương thức lừa đảo khác, Quý khách vui lòng tham khảo tại đây
Trong trường hợp nghi ngờ hành vi lừa đảo giao dịch, vui lòng thông báo đến Trung tâm Dịch vụ Khách hàng 24/7 theo số 1800 8195 đối với dịch vụ thẻ và 1800 8180 đối với dịch vụ khác, hoặc gửi thư điện tử đến dvkh247@vib.com.vn để được hỗ trợ.
Nhận diện cuộc gọi từ ngân hàng VIB
03-06-2024