Ngân hàng điện tử là gì? Phân biệt ngân hàng điện tử với ngân hàng số
Ngân hàng điện tử là bước đột phá của ngành ngân hàng trong thời đại kỹ thuật số hiện nay. Các tổ chức tài chính không ngừng nâng cấp dịch vụ này để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Với ngân hàng điện tử, bạn có thể thanh toán, chuyển tiền, mua sắm Online, gửi tiết kiệm trực tuyến,... mọi lúc, dù đang ở bất kỳ đâu. Bạn sẽ chẳng cần phải tới trực tiếp quầy giao dịch ngân hàng, cũng không cần giao dịch tại cây ATM, không cần đến thẻ ngân hàng.
1. Ngân hàng điện tử (e-Banking) là gì?
Ngân hàng điện tử còn được gọi là e-Banking, là một dịch vụ ngân hàng trực tuyến cho phép khách hàng tiếp cận và quản lý tài khoản ngân hàng của họ thông qua internet.
Các hành động này đều thực hiện thông qua các thiết bị thông minh có kết nối mạng Internet, chẳng hạn như Laptop, điện thoại, máy tính bảng, máy tính bàn,... Người dùng sẽ không cần đến trực tiếp cây ATM, phòng giao dịch hay ngân hàng để thực hiện các lệnh này.
Giao dịch được thực hiện thông qua e-Banking sẽ được an toàn, bảo mật qua xác thực mã OTP. Mã này sẽ được gửi đến số điện thoại người dùng đã đăng ký. Với e-Banking, khách hàng có thể sử dụng các dịch vụ của ngân hàng mọi nơi, mọi lúc mà không còn cần phụ thuộc vào ngân hàng quá nhiều.
Khách hàng sẽ cần đăng ký sử dụng dịch vụ tại phòng giao dịch của ngân hàng. Bên cạnh đó, tùy biểu phí của từng ngân hàng mà chủ tài khoản có thể sử dụng dịch vụ miễn phí hoặc cần tốn một khoản phí duy trì hàng tháng khoảng trên dưới 10.000 đồng.
Khách hàng có thể thực hiện nhiều loại giao dịch qua ngân hàng điện tử như:
- Cập nhật, truy vấn thông tin số dư, tài khoản, lịch sử giao dịch,...
- Thực hiện chuyển khoản liên ngân hàng hoặc nội bộ.
- Thanh toán trực tuyến các loại hóa đơn điện nước, mua sắm, nạp tiền điện thoại đối với thuê bao trả trước, mua vé tàu, vé máy bay trực tuyến,...
- Mở, tất toán các tài khoản tiết kiệm trực tuyến.
- Tiến hành nộp thuế Online.
2. Các sản phẩm của ngân hàng số
Dù đã biết Internet Banking là gì, nhưng có thể nhiều khách hàng vẫn chưa rõ sự khác biệt giữa dịch vụ này với các dịch vụ khác như SMS Banking, hay Mobile Banking.
Tất cả các dịch vụ trên đều là dịch vụ được ngân hàng cung cấp với một số tính năng, lợi ích tương tự nhau. Mobile Banking, SMS Banking và Internet Banking đều được sử dụng phổ biến, là các dịch vụ ngân hàng trực tuyến mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng. Tuy nhiên, những dịch vụ này sẽ có điểm khác biệt, khác nhau hoàn toàn nếu xét về điều kiện, cách thức sử dụng,...
Để dùng các dịch vụ này một cách an toàn, người dùng cần kiểm soát tốt việc cài đặt thiết bị, sử dụng thiết bị của mình. Tuyệt đối không nhấp các link lạ, những Website không đáng tin, có nghi ngờ, tránh cài đặt những ứng dụng lạ.
Điểm tương đồng giữa những dịch vụ trên đều hỗ trợ người dùng sử dụng ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào chỉ cần bạn có thiết bị kết nối Internet. Chúng cũng có nhiều tính năng khá tương đồng với nhau kèm nhiều ưu điểm, sự hữu ích cho người dùng.
Chính vì thế, nhiều khách hàng băn khoăn không biết nên chọn dịch vụ nào để sử dụng là hữu ích nhất. Nội dung bên dưới sẽ giúp bạn phân biệt, phân tích sự khác nhau giữa chúng. Qua đó, hy vọng bạn sẽ có gợi ý cho việc lựa chọn một hay kết hợp nhiều dịch vụ phù hợp, đáp ứng nhu cầu sử dụng của mình.
2.1. Internet Banking
Như đã đề cập, ngân hàng điện tử là một dịch vụ do ngân hàng cung cấp cho chủ tài khoản. Người dùng có thể đăng ký dịch vụ này để quản lý tài khoản dễ dàng, thực hiện giao dịch trực tuyến nhanh chóng.
Các giao dịch có thể được thực hiện như thanh toán hóa đơn, nạp tiền, chuyển tiền online, nộp thuế, các dịch vụ tài chính,... Bạn chỉ cần truy cập trang web của ngân hàng cung cấp cho dịch vụ ngân hàng điện tử thông qua một thiết bị kết nối 4G/5G/Internet như: Laptop, điện thoại, máy tính bàn,...
Tuy nhiên, để sử dụng ngân hàng điện tử an toàn, hiệu quả, khách hàng cần lưu ý một số điều kiện bảo mật tài khoản bên dưới:
- Người dùng nên hạn chế truy cập tài khoản ngân hàng điện từ của mình bằng thiết bị lạ, thiết bị công cộng. Trong trường hợp bất khả kháng, phải sử dụng thiết bị lạ để đăng nhập Internet Banking, bạn nên xóa hết thông tin đăng nhập, lịch sử giao dịch trên máy đó sau khi dùng. Nhưng tốt nhất, bạn vẫn nên sử dụng thiết bị của mình để đảm bảo an toàn khi dùng dịch vụ ngân hàng điện tử.
- Khi sử dụng Internet Banking để thực hiện giao dịch, số điện thoại khách hàng sẽ được nhận mã xác thực OTP. Đây là mã bảo mật mà chủ tài khoản cần tuyệt đối giữ kín, không chia sẻ với bất kỳ ai để đảm bảo sự an toàn cho tài khoản của mình.
- Đồng thời, khách hàng cũng tuyệt đối không được cung cấp cho bất cứ ai thông tin liên quan khác tới tài khoản ngân hàng như mã PIN, số thẻ, số CCV,... Kể cả người thân, nhân viên ngân hàng bạn cũng không nên chia sẻ các thông tin này.
- Người dùng có thể đăng ký thêm dịch vụ SMS Banking nhằm giúp kiểm soát thông tin tài khoản. Đồng thời, qua đó bạn có thể xử lý kịp thời những vấn đề có liên quan tới tài khoản ngân hàng của quý khách.
2.2. Mobile Banking
Mobile Banking là một dịch vụ ngân hàng trực tuyến tương tự như ngân hàng điện tử, được thực hiện thông qua ứng dụng ngân hàng trên điện thoại di động, cho phép khách hàng tiến hành các giao dịch ngân hàng từ bất kỳ nơi nào thông qua thiết bị di động có kết nối internet .
Để sử dụng Mobile Banking, điện thoại của bạn cần đáp ứng điều kiện có kết nối mạng Internet thông qua 3G/4G/5G/Wifi/GPS,... Cách cài đặt cũng khá đơn giản, người dùng chỉ cần vào Google Play, CH Play, hay AppStore và tải ứng dụng Mobile Banking của ngân hàng mình mở tài khoản về máy.
Nổi bật hiện nay trong các ứng dụng ngân hàng được khách hàng tin chọn là MyVIB của Ngân hàng Quốc Tế VIB. Người dùng có thể thực hiện nhiều loại thanh toán khác nhau một cách thuận tiện trên điện thoại di động.
Ngoài ra, MyVIB cung cấp tính năng thanh toán vé máy bay, vé tàu và đóng phí bảo hiểm. Người dùng cũng có thể mua bảo hiểm sức khỏe thông qua ứng dụng này. Đồng thời, MyVIB cho phép người dùng chuyển tiền vào tài khoản chứng khoán tức thì chỉ với một cú chạm trên điện thoại di động.
Điểm đặc biệt của Mobile Banking so với các dịch vụ khác là nó cho phép người dùng thanh toán thông qua mã QR. Nhờ đó, bạn có thể thanh toán hóa đơn cực kỳ thuận tiện, nhanh chóng.
2.3 SMS Banking
SMS Banking hỗ trợ những tiện ích ngân hàng, cho phép khách hàng thông qua tin nhắn điện thoại quản lý tài khoản. SMS Banking hiện đã hỗ trợ cho hầu hết các dòng Smartphone từ loại bình dân tới cao cấp.
Dịch vụ này được ngân hàng cung cấp cho khách hàng để có thể kiểm soát tài khoản thông qua tin nhắn SMS. Chẳng hạn, bạn có thể sử dụng dịch vụ này để làm giao dịch như số dư hiện tại, thông báo nhận tiền, rút tiền,...
Ngoài ra, tùy dịch vụ của mỗi ngân hàng, người dùng còn có thể khóa thẻ khẩn cấp, nạp tiền điện thoại tra cứu tỷ giá, tra cứu thông tin tài khoản, điểm giao dịch, lãi suất,... Để có những thông tin này, bạn chỉ cần thực hiện cú pháp tin nhắn theo hướng dẫn và gửi tới tổng đài của ngân hàng.
Xem thêm: Tài khoản số đẹp là gì? Cách mở tài khoản VIB số đẹp theo ngày sinh miễn phí. Tại đây Thanh toán học phí SSC cho sinh viên thông qua ứng dụng MyVIB. Tại đây
3. 7 lợi ích bạn không thể bỏ qua khi sử dụng ngân hàng điện tử
Nội dung phần này sẽ làm rõ những lợi ích của ngân hàng điện tử là gì, qua đó bạn có thể thoải mái và yên tâm hơn khi sử dụng dịch vụ.
Ngân hàng điện tử tận dụng và phát huy tốt các lợi thế của mạng Internet. Dịch vụ này mang tới nhiều sự thuận tiện hơn dịch vụ ngân hàng truyền thống. Bất kể vào thời gian nào, lúc bạn đang ở đâu, chỉ cần bạn đã đăng ký dịch vụ và có thiết bị kết nối Internet, bạn có thể sử dụng mọi tiện ích của dịch vụ ngân hàng này với nhiều lợi ích như:
- Chuyển tiền nhanh, đơn giản: Khách hàng hoàn toàn có thể tự tiến hành thao tác, thực hiện những giao dịch như chuyển tiền, truy vấn tài khoản,... tại nhà hoặc bất cứ đâu. Có thể nói, Internet Banking giúp bạn tiết kiệm công sức, chi phí, thời gian, đặc biệt rất phù hợp với những ai bận rộn. Ngoài ra, các giao dịch cũng được thực hiện chỉ sau vài phút, thậm chí ngay lập tức khi bạn vừa thao tác xong, kể cả các ngày lễ Tết, thứ 7, chủ nhật.
- Thanh toán hóa đơn online dễ dàng: Với ngân hàng điện tử, khách hàng có thể tự quản lý tài khoản, thanh toán các hóa đơn Online một cách nhanh chóng, thuận tiện. Cụ thể, khách hàng có thể thanh toán cước Internet, thanh toán tiền điện, nước, gói cước điện thoại Online, nạp tiền điện thoại,...
Bên cạnh đó, khách hàng còn có thể dùng ngân hàng điện tử để thanh toán phí bảo hiểm, lãi vay, các khoản đầu tư chứng khoán,...
- Truy vấn số dư tiện lợi: Thông qua ngân hàng điện tử, khách hàng có thể quản lý thông tin tài khoản cá nhân một cách dễ dàng ở mọi nơi, mọi lúc. Bạn có thể theo dõi số dư, tiền vay, tiền gửi tiết kiệm, in sao kê các giao dịch đã phát sinh liên tục, thường xuyên. Ngoài ra, khách hàng còn có thể truy vấn thông tin tỷ giá, biểu phí, lãi suất,...
- Gửi tiết kiệm online: Khách hàng có thể gửi tiền tiết kiệm cũng như rút tiền dù đang ở bất cứ đâu một cách dễ dàng. Bạn có thể tạo nhiều sổ tiết kiệm, rút tiền không cần phải trải qua thủ tục rườm rà.
- Liên kết với ví điện tử thông minh: Ngân hàng điện tử cho phép liên kết dễ dàng với những ví điện tử thông minh để nạp tiền vào ví sử dụng, tạo sự thuận tiện khi thanh toán. Đồng thời, qua đó người dùng cũng được hưởng nhiều ưu đãi mua sắm và dịch vụ hơn.
- Chưa dừng lại ở đó, ngân hàng điện tử còn cho phép khách hàng có thể đầu tư, mua bảo hiểm trực tuyến ngay trên điện thoại. Đồng thời, người dùng còn có thể nộp các khoản thuế, lệ phí, phí, những khoản thu ngân sách Nhà nước,... trực tuyến.
4. Phân biệt ngân hàng điện tử với ngân hàng số
Nhiều người thường có sự nhầm lẫn giữa E-banking và Digital Banking. Tuy nhiên, hai hình thức này sẽ có chút khác biệt. Cụ thể:
- Cả ngân hàng đều có chức năng thanh toán và giao dịch trực tuyến. Khách hàng có thể sử dụng cả hai để thanh toán hóa đơn hoặc thực hiện giao dịch trên các trang web thương mại điện tử.
Bên cạnh đó, hai hình thức ngân hàng này cũng có điểm khác biệt:
- Ngân hàng số:
- Ngân hàng số có phạm vi rộng hơn và toàn diện hơn ngân hàng điện tử.
- Ngân hàng số có đầy đủ các tính năng của một ngân hàng thực thụ như: Vay tiền, vay tiêu dùng; rút tiền, chuyển tiền vào tài khoản; quản lý tài khoản thanh toán, quản lý thẻ; tham gia vào các sản phẩm đầu tư và bảo hiểm; quản lý tài chính cá nhân và doanh nghiệp
- Tính bảo mật của ngân hàng số cao hơn và được ngân hàng giám sát chặt chẽ.
- Ngân hàng điện tử:
- Chỉ phản ánh một phần khía cạnh số hóa ngành ngân hàng, chưa yêu cầu tích hợp số hóa toàn ngành ngân hàng.
- E-banking chỉ là dịch vụ ra đời nhằm bổ sung cho dịch vụ ngân hàng truyền thống, tập trung vào các tính năng cơ bản như: Chuyển vào và ra khỏi hệ thống, thanh toán hóa đơn điện tử, tra cứu số dư tài khoản, gửi tiền của một người.
5. Cách đăng ký ngân hàng điện tử VIB
Tiếp theo, bài viết sẽ giải đáp cách đăng ký ngân hàng điện tử VIB là gì, có cần đến trực tiếp ngân hàng hay không.
VIB cung cấp dịch vụ Mobile Banking, Internet Banking tiện lợi, bảo mật tốt, nhanh chóng và sử dụng đơn giản cho khách hàng. Dịch vụ ngân hàng điện tử của VIB cho phép người dùng thực hiện trực tuyến những giao dịch ngân hàng với một tên đăng nhập, mật khẩu duy nhất qua Internet.
Khách hàng có thể đến trực tiếp ngân hàng VIB để được các nhân viên hướng dẫn đăng ký Internet Banking VIB. Hoặc cách khác, người dùng có thể liên hệ dịch vụ khách hàng 24/7 của VIB qua các số điện thoại: (024) 62.58.58.58 hay 1800 8180 (miễn phí) để được hướng dẫn cụ thể.
Một số khách hàng thắc mắc rằng có thể nhờ người thân, bạn bè giúp đăng ký sử dụng dịch vụ e-Banking của VIB không. Câu trả lời là chủ tài khoản nên trực tiếp đăng ký để đảm bảo vấn đề bảo mật, an toàn tuyệt đối cho tài khoản của mình.
Tuy nhiên trong từng thời kỳ, tùy vào chính sách khách hàng của VIB mà khách hàng có thể ủy quyền đăng ký. Để biết thêm thông tin chi tiết, quý khách hàng vui lòng đến các điểm giao dịch hoặc liên hệ dịch vụ khách hàng 24/7 của VIB để được tư vấn.
Qua bài viết, chắc hẳn quý bạn đọc đã hiểu ngân hàng điện tử là gì, lợi ích nó mang lại ra sao. Hầu hết những ngân hàng hiện nay đều cung cấp dịch vụ này để hỗ trợ khách hàng tốt hơn trong các giao dịch, quản lý tài khoản. Đăng ký ngay dịch vụ Internet Banking của VIB và trải nghiệm mọi tiện ích tuyệt vời mà nó mang lại.
Bài viết chỉ mang tính tham khảo vì nội dung có tính thời điểm. Để cập nhật chính sách sản phẩm mới nhất của VIB, vui lòng truy cập các trang sản phẩm từ trang chủ website vib.com.vn hoặc liên hệ Hotline 1900 2200 (phí 1.000 đ/phút)