Z7_92M8HH01O83CC0Q9K1CJ2F1SF4
1800 8180 Đăng nhập
Z7_92M8HH01O83CC0Q9K1CJ2F1SF3
Trở về

Giải thích việc chuyển tiền qua số thẻ không được và hướng dẫn cách khắc phục

04-05-2020 | 9.130 lượt xem

Chuyển tiền qua số thẻ được nhiều người dùng lựa chọn vì tốc độ nhanh, chuyển/nhận ngay lập tức và không cần chọn ngân hàng hưởng khi chuyển tiền. Cách này thường được sử dụng khi người nhận tiền không nhớ số tài khoản nhưng trong tay có sẵn thẻ, hoặc số thẻ của họ dễ nhớ hơn số tài khoản.

Tuy nhiên, có những lúc bạn không sử dụng được tính năng này, hoặc chuyển tiền qua số thẻ nhưng báo lỗi. Tại sao lại như vậy?

Chuyển tiền qua số thẻ được nhiều người lựa chọn

Chuyển tiền qua số thẻ được nhiều người lựa chọn

Nội dung chính

    1. Những nguyên nhân không thể giao dịch chuyển tiền qua số thẻ

    1.1 Nhập sai số thẻ khi thực hiện chuyển tiền

    Dãy số thẻ thường khá dài, từ 16 đến 19 số, vì vậy việc bạn không chú ý nhập nhầm một vài số là điều hết sức bình thường. Thêm vào đó, chức năng chuyển tiền qua số thẻ chỉ sử dụng được cho thẻ ghi nợ (bao gồm thẻ ghi nợ nội địa (ATM) và thẻ ghi nợ quốc tế).

    Dãy số thẻ thường khá dài khiến nhiều người nhập nhầm

    Dãy số thẻ thường khá dài khiến nhiều người nhập nhầm

    Nếu nhập sai số thẻ bạn cũng không cần lo lắng, vì chức năng chuyển tiền qua số thẻ cho phép bạn kiểm tra thông tin người thụ hưởng trước khi bạn xác nhận chuyển tiền. Nếu số thẻ bạn nhập vào không hợp lệ, sẽ hiện thông báo trên màn hình chuyển tiền.

    1.2 Nhập số tiền chuyển vượt hạn mức quy định

    Khi chuyển tiền qua số thẻ, số tiền tối đa bạn chuyển được là dưới 500 triệu VNĐ/giao dịch. Vì vậy, bạn cần lưu ý số tiền bạn nhập vào khi chuyển để không bị hiểu nhầm là chức năng bị lỗi, không thực hiện được giao dịch.

    1.3 Máy ATM không tích hợp tính năng chuyển tiền qua số thẻ

    Không phải tất cả các máy ATM đều có khả năng chuyển tiền qua số thẻ. Điều này được quy định bởi từng ngân hàng, và một số ngân hàng không cung cấp dịch vụ chuyển tiền qua số thẻ bằng máy ATM.

    Vì vậy, để tránh mất thời gian và công sức, bạn nên tìm hiểu cây ATM của ngân hàng nào cho phép chuyển tiền qua số thẻ trước khi ra cây ATM để chuyển tiền. Và nếu có thể, bạn nên yêu cầu người nhận tiền cung cấp thêm thông tin về số tài khoản của họ để đảm bảo giao dịch diễn ra suôn sẻ.

    1.4 Ứng dụng ngân hàng không ổn định

    Chuyển tiền qua Mobile banking hoặc Internet banking đang là phương án được nhiều người dùng lựa chọn bởi sự thuận tiện và nhanh chóng. Dù bạn đang ở bất kỳ đâu, chỉ cần trong tay bạn có chiếc điện thoại hoặc máy tính kết nối internet là bạn có thể thoải mái thực hiện giao dịch.

    Tuy nhiên, có những thời điểm ứng dụng mobile banking/website của ngân hàng đang trong tình trạng bảo trì hoặc bị nghẽn mạng hoặc lỗi hệ thống thanh toán của bên thứ ba. Điều này dẫn đến giao dịch của bạn bị lỗi, hệ thống thông báo chuyển khoản không thành công, hoặc cũng có thể tài khoản của bạn đã bị trừ tiền, tuy nhiên bên thụ hưởng vẫn chưa nhận được tiền.

    1.5 Ngân hàng của người thụ hưởng không chấp nhận chuyển tiền qua số thẻ

    Không phải tất cả các thẻ ghi nợ đều cho phép chuyển tiền qua số thẻ. Chỉ những thẻ ghi nợ được phát hành bởi các ngân hàng tham gia liên minh NAPAS mới thực hiện được.

    Hiện tại đã có 58 ngân hàng, công ty viễn thông tham gia vào liên minh NAPAS. Một số ngân hàng tiêu biểu như sau:

    • Nhóm ngân hàng nhà nước: Agribank, GPbank, CBBank Oceanbank
    • Nhóm ngân hàng TMCP: VIB, Vietcombank, Vietinbank, BIDV, ACB, Sacombank, Eximbank, MB, VIB, VPBank, SHB, HDBank, TPBank, Kiên Long Bank, LienVietPostBank, ABBank, VietABank, BacABank, BaoVietBank, PGBank, DongABank, OCB, MHB, SeaBank…
    • Nhóm ngân hàng liên doanh: VRB, IVB
    • Nhóm ngân hàng nước ngoài: KEB Hana Bank, Hongleong Bank, UOB…

    2. Cách khắc phục lỗi chuyển tiền qua số thẻ

    Khi có thông báo lỗi, hãy kiểm tra kỹ thông tin người nhận 

    Khi có thông báo lỗi, hãy kiểm tra kỹ thông tin người nhận 

    Để khắc phục lỗi giúp việc chuyển tiền qua số thẻ diễn ra thuận lợi, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:
    Kiểm tra kỹ thông tin người nhận: sau khi nhập số thẻ, tên người nhận sẽ được hiển thị, bạn cần kiểm tra chính xác tên người thụ hưởng, ngân hàng thụ hưởng (nếu có) trước khi xác nhận giao dịch.

    Trường hợp màn hình chuyển tiền thông báo thông tin không chính xác, bạn cần kiểm tra lại số thẻ đã nhập. Nếu đã nhập đúng số thẻ được cung cấp nhưng vẫn báo lỗi thì có thể là:

    • Người nhận cung cấp sai số thẻ: bạn hãy yêu cầu người nhận kiểm tra và cung cấp lại số thẻ đúng
    • Người nhận cung cấp số thẻ tín dụng thay vì số thẻ ghi nợ: bạn hãy yêu cầu người nhận gửi một số thẻ ghi nợ (nội địa hoặc quốc tế)
    • Thẻ ghi nợ không thuộc danh sách các ngân hàng tham gia liên minh NAPAS: trường hợp này bạn không thể chuyển tiền qua số thẻ được cung cấp, vì vậy hãy yêu cầu người nhận gửi số tài khoản thay vì số thẻ hoặc gửi cho bạn số thẻ của một ngân hàng khác
    • Kiểm tra số tiền bạn chuyển đi trong một giao dịch, nếu số tiền bạn cần chuyển đi lớn hơn 500 triệu VNĐ thì bạn cần chia thành nhiều lần chuyển tiền
    • Trường hợp bạn giao dịch trên Mobile banking/ internet banking bị lỗi. Bạn cần kiểm tra tình trạng mạng internet tại nơi bạn giao dịch.
    • Nếu mạng vẫn bình thường và bạn chưa nhập mã xác thực giao dịch OTP (One Time Password), thì bạn chỉ cần thoát ra và đợi khoảng 10 -15 phút rồi đăng nhập lại để thực hiện lại giao dịch.
    • Nếu bạn đã nhập mã xác thực, tài khoản bị trừ tiền nhưng người thụ hưởng chưa nhận được tiền, thì bạn cần liên hệ với ngân hàng để tra soát giao dịch. Bạn hãy yên tâm là bạn sẽ không bị mất tiền vì toàn bộ giao dịch của bạn đều được lưu vết trên hệ thống và ngân hàng sẽ hỗ trợ bạn trong việc tra soát và xử lý giao dịch.
    Xem thêm: 
    Hướng dẫn làm thẻ ngân hàng Online trong 5 phút với ứng dụng MyVIB. Tại đây 
    Chuyển khoản khác ngân hàng qua Internet Banking mất bao lâu, có nhanh chóng không? Tại đây

    3. Những lưu ý để chuyển tiền qua số thẻ an toàn hơn

    Chuyển tiền qua số thẻ bằng mobile banking an toàn và tiện lợi

    Chuyển tiền qua số thẻ bằng mobile banking an toàn và tiện lợi

    Chuyển tiền qua số thẻ với ưu điểm là chuyển nhận tiền theo thời gian thực, người chuyển không cần nhập quá nhiều thông tin (chỉ cần nhập số thẻ), kênh giao dịch đa dạng (Mobile banking, internet banking, ATM và tại quầy). Chính vì vậy phương thức này được nhiều khách hàng lựa chọn.

    Tuy nhiên, trong các kênh giao dịch có thể thực hiện chuyển tiền qua số thẻ. Chuyển tiền bằng ứng dụng Mobile Banking đang là kênh được nhiều người dùng lựa chọn bởi tính tiện dụng, an toàn.

    Khi sử dụng mobile banking, bạn có thể chuyển tiền mọi lúc, mọi nơi. Đồng thời kiểm soát được giao dịch kể cả những giao dịch lỗi. Một số ngân hàng còn tích hợp sẵn chức năng tra soát giao dịch ngay trên ứng dụng, giúp bạn tra soát giao dịch nhanh chóng, kịp thời ngay khi phát sinh lỗi. Ứng dụng mobile banking MyVIB của Ngân hàng Quốc Tế Việt Nam (VIB) là một ví dụ.

    Chỉ cần một số lưu ý nhỏ khi chuyển tiền qua số thẻ sẽ giúp bạn tận dụng được ưu điểm của phương thức chuyển tiền này và giúp giao dịch của bạn nhanh chóng, an toàn, hiệu quả.

     
    Lưu ý

    Bài viết chỉ mang tính tham khảo vì nội dung có tính thời điểm. Để cập nhật chính sách sản phẩm mới nhất của VIB, vui lòng truy cập các trang sản phẩm từ trang chủ website vib.com.vn hoặc liên hệ Hotline 1900 2200 (phí 1.000 đ/phút)

    Z7_IQGAHH8019VT3064ALUCHS0A80

    Tải MyVIB

    Quét mã QR để tải ứng dụng
    Tải app ngay Tải app ngay
    Z7_92M8HH01O83CC0Q9K1CJ2F1SN2
    Z7_514612K01PUUA061MUVCB82UD5
    Z7_92M8HH01O83CC0Q9K1CJ2F12G7