Thị trường ngày càng cạnh tranh và biến đổi liên tục. Một công ty có thể phá sản bất cứ khi nào, ngay cả khi sản phẩm đến với người tiêu dùng có chất lượng cao nếu việc quản lý chi phí logistic kém. Vậy chi phí logistic là gì? Cùng tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé.
1. Khái niệm chi phí
Chi phí là hao phí về nguồn lực mà một doanh nghiệp phải chịu để tạo ra thu nhập trong hoạt động kinh tế. Từ những chi phí này, các doanh nghiệp sẽ dựa vào đó để đưa ra những phương án quản lý tối ưu nhất về: cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, hướng tổ chức,... để mang lại hiệu quả cao cho công ty.
2. Chi phí logistic là gì?
Chi phí logistic (Logistics costs) là toàn bộ chi phí phát sinh trong quá trình vận chuyển sản phẩm. Nếu bạn là nhà cung ứng nhỏ lẻ, thì phí logistic sẽ phải thanh toán cho các nhà sản xuất, các công ty và hãng vận chuyển,... Nếu bạn quản lý tốt chi phí chuỗi cung ứng và có thể giảm bớt những chi phí này thì lợi nhuận của bạn sẽ được tăng cao.
Các doanh nghiệp cần có các kế hoạch quản lý logistic hiệu quả hơn do khách hàng ngày càng trở nên khắt khe với việc mở rộng bán hàng thương mại điện tử. Đương nhiên, chi phí cuối cùng cũng phản ánh quyết định mua thương hiệu A hay B của khách hàng. Trong logistic gồm có những loại chi phí sau: nhân lực, vận chuyển, kho bãi, hàng hóa và thiết bị vật tư.
3. Thành phần chi phí logistic
Rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc quản lý chuỗi cung ứng chính của một công ty. Chi phí logistic gồm những thành phần:
3.1. Vận chuyển
Vận chuyển liên quan đến việc phân phối và điều tiết sản phẩm. Công ty cần trả các loại phí như: thuê tài xế, cầu đường, nhiên liệu, bảo dưỡng xe,... Lưu ý giá có thể thay đổi tùy thuộc vào khoảng cách, số lượng và loại hàng hóa, phương tiện được sử dụng và thậm chí cả tuyến đường đã chọn.
3.2. Tiền thuế kho bãi
Kho bãi là yếu tố không thể thiếu trong chuỗi quản lý chi phí logistic. Kho bãi cung cấp nơi cất trữ và bảo quản sản phẩm, hàng hóa, nguyên vật liệu cho khách hàng nhanh nhất với chi phí thấp.
Lưu ý thuê kho bãi thường là cam kết dài hạn, vì vậy bạn cần chọn kho bãi có diện tích lớn, thuận tiện cho việc vận chuyển, đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp.
3.3. Lưu trữ và phân bổ hàng tồn kho
Hàng tồn kho là một trong những loại chi phí logistic chính của một doanh nghiệp. Chi phí lưu trữ sản phẩm có thể cao và nếu không quản lý hàng tồn kho tốt, thương hiệu có thể gặp vấn đề.
Kế toán khi tính chi phí logistic, cần phải tính toàn bộ các chi phí liên quan đến cơ sở lưu trữ, dù là phòng nhỏ hay nhà kho lớn, bảo hiểm lưu trữ và thậm chí bảo trì để tránh thất thoát sản phẩm.
3.4. Vật tư và thiết bị trong kho
Bên cạnh việc thuê kho bãi và xử lý hàng tồn kho, bạn cần quan tâm đến cơ sở vật chất bên trong như: các loại giá đỡ, xe nâng, băng tải, dụng cụ đóng gói và các thiết bị khác.
Đảm bảo tính an toàn và bảo mật, doanh nghiệp cần phải trả thêm các loại chi phí quản lý kho: internet, thuế, điện nước, đồ dùng văn phòng, và các chi phí khác. Ngoài ra bạn sẽ phải chi trả thêm chi phí cải tiến và sửa chữa các cơ sở vật chất và thiết bị trong kho.
Xem thêm: 5 dịch vụ chuyển tiền nhanh, miễn phí vào tài khoản ngân hàng. Tại đây Thanh toán tiền điện ở đâu? 10 hình thức thanh toán tiền điện hiện nay bạn nên biết. Tại đây
3.5. Nhân viên lao động
Yếu tố cuối cùng trong chi phí logistic là nhân lực (nhân viên lao động) chi phí liên quan gồm: tuyển dụng, tiền lương, kỳ nghỉ có lương và các phúc lợi khác (du lịch, tiền thưởng, sinh nhật,...).
Khi tính chi phí logistic, các công ty chỉ cần cộng toàn bộ các biến số này, tùy thuộc vào khu vực của công ty, các biến số này cũng có thể bao gồm thêm các yếu tố khác.
4. Cách chi phí logistic thúc đẩy doanh thu
Giảm chi phí logistic thông qua quản lý tốt là điều cần thiết! Để thúc đẩy doanh thu bạn cần đảm bảo tính đúng và chọn cách tính nhanh và phù hợp nhất.
4.1. Giảm tỉ lệ bỏ qua giỏ hàng
Bỏ qua giỏ hàng là khách hàng đã chọn sản phẩm vào trong giỏ hàng nhưng không đi đến bước đặt đơn, thanh toán và hoàn thành giao dịch. Vấn đề này thường gặp nhiều trong bán hàng online.
Để khắc phục tình trạng này, các nhà bán hàng có thể giảm giá trực tiếp trên sàn, tặng mã giảm giá, hoặc nhắc nhở tài khoản rằng bạn đã bỏ lỡ sản phẩm.
4.2. Tăng giá trị đơn hàng trung bình
Giá trị đơn hàng trung bình (AOV) là số tiền trung bình mà khách bỏ ra để mua một hoặc nhiều sản phẩm trong cửa hàng. Công thức tính AOV:
AOV = Tổng doanh thu/ Số lượng đơn hàng.Bí quyết tăng giá trị đơn hàng trung bình là tặng miễn phí vận chuyển cho đơn hàng đạt đến giá trị nhất định, tạo các combo - gói ưu đãi hơn so với mua lẻ,... Chiến lược này vừa có lợi tăng doanh thu cho người bán và tiết kiệm cho người mua.
4.3. Khiến khách hàng hạnh phúc và hài lòng khi mua sản phẩm, dịch vụ
Hầu hết khách hàng đều không từ chối và yêu thích khi được nhận miễn phí. Vì thế khiến khách hàng hạnh phúc cũng góp một phần lớn trong cải thiện lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Vậy làm cách nào để khiến khách hàng cảm thấy hạnh phúc khi mua hàng tại shop của bạn? Bên cạnh chất lượng sản phẩm tốt, dịch vụ chăm sóc khách hàng và tặng quà cũng như voucher miễn phí, tạo ra các chương trình mini game cho người mua là một ý tưởng hay. Khách hàng có thể vừa được trải nghiệm sản phẩm đúng nhu cầu và dùng thử các mặt hàng mới nếu phù hợp thì lần mua tiếp theo sẽ được nhân đôi số lượng.
5. Thanh toán hóa đơn qua app ngân hàng di động MyVIB
Ngày nay khi công nghệ 4.0 càng phát triển, việc thanh toán khi đi mua sắm ngày càng tiện lợi và nhanh chóng thông qua các app ngân hàng di động. Với ứng dụng mobile banking MyVIB của Ngân hàng Quốc Tế VIB, việc thanh toán hóa đơn sẽ diễn ra 100% online. Đây là một ứng dụng ngân hàng uy tín được nhiều công ty lựa chọn cho thanh toán dịch vụ logistic. Bạn có thể thực hiện thanh toán qua các bước sau:
- Bước 1: Nhập mã PIN để đăng nhập MyVIB. Nếu quên mật khẩu có thể thiết lập mã số mới bằng cách chọn đăng nhập bằng tài khoản Internet Banking.
- Bước 2: Chọn chức năng “Thanh toán hóa đơn”. Lúc này hệ thống hiện ra “Thanh toán hóa đơn” và “Thanh toán dư nợ thẻ tín dụng”.
- Bước 3: Chọn “Thanh toán hóa đơn”
- Bước 4: Bạn chỉ cần chọn mục cần thanh toán.
Danh sách các dịch vụ thanh toán sẽ hiện ra sắp xếp theo lô: Hóa đơn gia đình, hóa đơn điện thoại, hóa đơn tài chính bảo hiểm, hóa đơn vận tải hàng không MyVIB đã kết nối hầu hết với các nhà cung cấp dịch vụ phổ biến trên toàn quốc.
- Bước 5: Tiếp đến hãy nhập mã khách hàng và đừng quên lưu lại giao dịch bằng cách chọn “lưu vào danh sách hưởng lợi” để tiết kiệm thời gian cho những lần thanh toán sau.
- Bước 6: Lúc này hệ thống hiển thị số tiền cần thanh toán với thông tin chi tiết, bạn chỉ cần chọn thanh toán từ tài khoản nào theo ý muốn và nhấn nút thanh toán.
- Bước 7: Để xác nhận giao dịch nhấn chọn “lấy mã bảo mật” và nhập mã Smart OTP
- Bước 8: Kiểm tra thông tin lại một lần nữa và nhấn xác nhận giao dịch.
- Bước 9: Thông báo giao dịch thành công và hoàn tất thanh toán.
Chi phí logistic bao gồm tất cả chi phí mà một doanh nghiệp phải chịu để quản lý chuỗi cung ứng của mình. Biết cách giảm bớt chúng là chìa khóa để doanh nghiệp tối ưu chi phí và có tính cạnh tranh cao hơn. Bài viết đã cung cấp đầy đủ thông tin về chi phí logistic và cách thanh toán nhanh qua app MyVIB, hy vọng sẽ giúp ích nhiều cho bạn trong quá trình quản lý logistic.
Bài viết chỉ mang tính tham khảo vì nội dung có tính thời điểm. Để cập nhật chính sách sản phẩm mới nhất của VIB, vui lòng truy cập các trang sản phẩm từ trang chủ website vib.com.vn hoặc liên hệ Hotline 1900 2200 (phí 1.000 đ/phút)
Tải MyVIB
